TÀ NĂNG - PHAN DŨNG MÙA CỎ XANH

Tà Năng - Phan Dũng được cho là cũng trek băng rừng đẹp nhất Việt Nam.  Cũng đường đi qua 3 tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Tổng hành trình cùng đường là 55km, bằng rừng, leo đèo, vượt suối, di chuyển từ độ cao 1100m xuống 500 số với mực nước biển. Đây là vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên với duyên hải miền Trung.

Nhóm chúng tôi gồm 5 người, chưa có ai trong nhóm đã từng đi, nhưng chúng tôi lại quyết định không thuê porter dẫn đường, và đi theo tracklog,  định vị GPS dựa vào hướng đẫn của những team đã đi trước đó. Mặc dù có hơi sợ bị lạc trong rừng những chúng tôi nghĩ rằng xuất phát vào ngày lễ 2/9, sẽ gặp được nhóm khác nên cũng không lo lắng nhiều.
Chuẩn bị trước khi lên đường:
_ Ba lô phải nhẹ, loại leo núi có dây và khung trợ lực.
_ Một đội giày có độ bám tốt.
_ Vớ, gắng tay.
_ Áo mưa bộ, ủng
_ Dao đi rừng
_ Nước uống ( tùy theo thể lực mỗi người đem nhiều hay ít)
_ Sôcôla bổ sung đường khi mệt
_ Đồ ăn, bánh, mì, xúc xích,....
_ Thuốc cảm sốt, nóng lạnh, bằng cá nhân,  oxy già, gạc, thuốc chống muỗi, thuốc chống vắt.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thì.. ba lô mỗi đứa chắc phải nặng tầm 12 đến 15kg, có đứa mang nặng nhất 18kg...
Và khởi đầu một hành trình, gọi là hành xác, còn dùng từ hoa mỹ đó là hành trình trải nghiệm bản thân.

Xuất phát lúc 23h00 tối đến ngã ba Ta Hine lúc 3h30 sáng, nhóm chúng tôi thuê xe ôm vào trong bìa rừng 250k/ xe chở được 2 người. Dọc đường có ghé chợ Đà Loan cho chúng tôi ăn sáng và chuẩn bị thêm đồ. Một ngày nắng đẹp và trong xanh, đến bìa rừng tôi cảm nhận được mùi của cây cỏ, làn gió dịu mát, tự nhiên thấy tinh thần phấn chấn hẳn ra.
Bắt đầu cuộc trekking đoạn đường vào bìa rừng bằng phẳng và dễ đi, theo kinh nghiệm chia sẽ của mọi người, đi một đọan chúng ta sẽ bắt gặp căn nhà có giàn hoa giấy tím và đàn trâu, đặc điểm dễ nhận biết là mình có đi đúng hướng không? Thầm nghĩ, tôi chỉ sợ họ chặt giàn hoa giấy và thay bằng dần chanh leo hay hồng leo thì toi rồi.

Trong dự tính ban đầu của nhóm chúng tôi là sẽ trek 3 ngày 2 đêm, đêm đầu tiên ngủ tại ngã ba núi lở, đêm thứ 2 ngủ sẽ ngủ lại thác Yavly. Nhưng cả đám thành gà đi lạc, 3 đứa down map, định vị ngon lành... thì điện thoại lại không có sóng, còn đứa không down thì sóng ngon lành.
cả nhóm đến ngã 3 núi lở lúc 14h30 nghỉ ngơi, thấy còn sớm bèn đi tiếp để cho hành trình ngày hôm sau ngắn đi, nhưng đã đi lạc đáng lẽ ra đến ngã ba núi lở đi theo về hướng bên trái đến thác Yavly, nhóm tôi cứ tưởng mình chưa đến ngã ba núi lở nên cứ đi theo hướng bên phải, đi miệt mài, đường thì lúc lên lúc xuống, người thì không thấy, trời thì bắt đầu mưa lâm râm, tự nhiên có cảm giác rơi vào trạng thái mệt mỏi, bực tức, ý kiến các thành viên trong nhóm không nhất, người thì muốn đi tiệp, người thì muốn hạ trại để nghỉ ngơi, tránh cơn mưa đang kéo tới. Và cuối cùng cứ tiến thẳng về phía trước, dốc thì ngày một cao, ba lô càng đè nặng. Lúc đó, tôi chỉ muốn quăng cái ba lô của mình đi, nằm dài trên đường mà ngủ. Sức cùng lực kiệt, chân bắt đầu đau nhức, nó không còn nghe theo mình điều khiển nữa. Nhóm tôi tách ra: Ba đứa nằm dưới dốc nghỉ, 2 đứa leo lên phía bên kia con dốc quan sát thử địa điểm hạ lều. Địa điểm đã được chốt, ba đứa tôi bắt đầu leo lên dốc, thì phía sau có nhóm người và vài chiếc cào cào thổ đồ lẫn người lên dốc, tôi nghiêng mình tránh đường và thèm thuồng, lại nghĩ sao thiên hạ đi trek sướng vậy, tất cả đều thuê xe thồ và porter. Anh porter ngồi trước xe có vẻ nhận ra ánh mắt thèm muốn của tôi.Vậy là ảnh hỏi: Em có muốn lên xe thử cảm giác yomost không?
Nhìn chiếc xe phia sau chở 2 cô gái kèm đồ, phía trước xe thì được chế bằng vài thanh gỗ, thấy cũng hơi sợ. Nhưng em đuối thiệt và con dốc hơi bị cao, nên chơi luôn không sợ gì hết.

Lên được điểm dựng lều trời bắt đầu nhá nhem tối, chúng tôi vội dựng lều, trải tấm bạt ra nghỉ ngơi... và bắt đầu ngắm nhìn hoàng hôn lặn sau những dãy núi.

Buổi tối chúng tôi ngủ sớm dành sức cho sáng hôm sau lên đường, vì do lạc đường nên hôm sau chúng tôi theo hướng thẳng về Phan Dũng.

Trên đỉnh đồi thời tiết khá lạnh, gió thổi mạnh nên hầu như tôi ngủ không ngon giấc, sáng thức dậy sớm để đón bình minh ló dạng, nấu một nồi nước sôi và thưởng thức ly trà sáng.

Sau bữa sáng, chúng tôi thu dọn lều, dọn dẹp vệ sinh xong là lên đường... tiến về Phan Dũng. Phía rừng Phan Dũng nhiều cây xanh, không còn đồi trọc như ở Tà Năng, có những đoạn cỏ tranh mọc cao ngập đầu, đoạn đường xuống dốc và có nhiều đá, và lội qua vài con suối nhỏ. Do sức cùng lực kiệt, chúng tôi chỉ muốn về đến UBND xã Phan Dũng, nên suốt đoạn đường đi không chụp được một tấm hình.

Nhưng chuyến đi này tôi gặp được nhiều người bạn, họ giúp đỡ chúng tôi không bị lạc đường, san sẻ cho chúng tôi những trái quýt, chai nước suối. Cũng nhận ra rằng: bản thân mình cần cố gắng nhiều hơn, phải có tính kiên trì, sức khỏe, nên chuẩn bị kỹ hơn cho một hành trình mới.

Chúng tôi tới được UBND xã Phan Dũng lúc 15h30 chiều, kết thúc cuộc hành trình sớm hơn dự định.