KỲ 3: MANDALAY - 24H Ở KINH ĐÔ PHẬT GIÁO MYANMAR

Khởi hành từ Inle Lake lúc 21h00 tối để đi Mandalay, giá vé 17.000kyat/người, đến thành phố Mandalay vào lúc 3h30 sáng. Xe bỏ chúng tôi tại trung tâm Mandalay, giữa lúc trời mờ sáng, không xác định được phương hướng, lạ lẫm, các quán xá vẫn còn đóng cửa, chỉ có những tài xế taxi đang nhiệt tình chào giá săn đón. Tại Mandalay chúng tôi không thuê khách sạn, theo lịch trình chúng tôi chỉ ở đây 1 ngày duy nhất và tối quay về Yangon. Giá thuê 1 ngày đối với chiếc taxi 7 chỗ ở đây là 50$, chị bạn tôi nói chuyện, và sau một hồi trả giá có một anh tài xe đồng ý với chúng tôi giá 30.000kyat. Việc đầu tiên của chúng tôi là yêu cầu anh tài xế đứa chúng tôi ra bến xe để mua vé, hỏi thăm giá vé của hãng JJ Express về Yangon là 23.000kyat. Giá vé đắt, nên chúng tôi chưa mua vội, và quyết định tham quan Mandalay trước. Sau khi mượn nhà vệ sinh tại bến xe, vệ sinh cá nhân xong chúng tôi xuất phát.

Mandalay - theo tiếng Phạn có nghĩa là " Thành phố của những viên ngọc" được thành lập năm 1857. Hoàng đế Midon, một vị vua rất sùng đạo đã dời đô từ Amarapura về Mandalay và biến nơi đây thành kinh đô Phật Giáo của Myanmar. đây cũng là thành phố lớn thứ 2 tại Myanmar cách Yangon 716km về phía bắc. Mandalay được coi là trung tâm của nền văn hóa Miến Điện.

Ngôi chùa đầu tiên mà chúng tôi ghé thăm là chùa Maha Myat Muni hay còn gọi là Muhamuni, trong ngôi chùa này có tượng Phật lớn đặt chính điện. Ở đất nước Myanmar, Phụ nữ không được vào chính điện nên tôi không vào sâu quan sát được, lúc đó khách hành hương cũng đã rất đông, người dân ở đây họ đi lễ rất sớm, tôi nhớ không chính xác lắm, nhưng thời gian đó khoảng 4h sáng hơn. Các bạn nên lưu ý khi vào tất cả các ngôi đền, chùa hay tu viện tại Miến Điện đều phải bỏ dép ở ngoài.

Khuôn viên chùa Muhamuni rất rộng, xung quanh đều được lót gạch, sạch sẽ, phía bên hông chánh điện có một khu vực tưới nước tắm phật. Mỗi tượng phật, có treo 1 bảng từ thứ 2 đến thứ 6.

Kết thúc buổi tham quan tại chùa Muhamuni, anh tài xe đưa chúng tôi đến một ngôi chùa thứ 2 nằm dưới chân đồi Madalay, chùa Kuthodaw Paya nổi tiếng vì là nơi bảo tồn kinh phật lớn nhất thế giới.

Ngôi chùa có hơn 700 bảo tháp nhỏ màu trắng, chứa những tấm đá có khắc kinh Phật trên đó. Theo những gì tôi tìm hiểu được từ internet, thì chùa Kuthodaw đang lưu trữ bộ Phật bảo độc nhất vô nhị trên thế giới, đó là bộ kinh Tam Tạng bằng tiếng Pali với chữ viết người Myanmar khắc trên đá.

Thời điểm chúng tôi đến chùa cũng là lúc bình minh bắt đầu ló dạng, ánh mặt trời chiếu sáng trên đỉnh những bảo tháp nhỏ. Vì thế, khu vực này gần như được bao phủ bằng màu trắng.

Bên ngoài chùa, người ta bắt đầu bày bán hoa tươi, và những bó rơm hay lúa gì đó, tôi cũng không rõ.

Sau khi tham quan chùa Kuthodaw xong, chúng tôi lại tiếp tục đến địa điểm tiếp theo là Sagaing Hills - Nơi cư ngụ của các vị thánh.

Đồi Sagaing cách trung tâm Mandalay 20km về phía tây, nơi đây có hơn 900 ngôi chùa với hơn 9.000 Tăng Ni. Xung quanh đồi Sagaing không có người dân sinh sống, từ trên đỉnh đồi nhìn xuống chỉ thấy những ngôi chùa ẩn mình dưới những tán cây, tạo cho Sagaing Hills vẻ trầm mặc.

Tôi bắt gặp hình ảnh chiếc xe chở khách thăm quan tại chùa trên đỉnh Sagaing, một chiếc xe chở đầy khách, làm tôi nhớ đến hình ảnh của chiếc xe khách nước mình cách đây 20 hay 30 năm qua lời kể của ba mẹ.

Nhìn xa xa về phía nơi chân trời, ở đâu đó... những hang động của các thiền sư ẩn sâu trong rừng hay trên núi đồi cao.
" Có thánh tăng ẩn dật giữa rừng sâu
Có thánh tăng được van vái cúng cầu
Và cũng có những Thánh Tăng
Được thêu dệt từ u linh huyền thoại " ( Minh Đức Triều Tâm Ảnh )

Rời Sagaing Hills, theo lời anh tài xế giới thiệu chúng tôi sẽ đến tham quan Inwa - cố đô 400 năm của Myanmar. Ngôi làng cổ nằm cạnh dòng sông Ayeyarwaddy, tách biệt như một ốc đảo nhỏ. Đường vào bờ sông nhỏ và thẳng tắp nép mình dưới tán cây, tạo cho bạn một cảm giác yên bình.

Đến bờ sông, chúng tôi hỏi người chèo thuyền đưa chúng tôi vào làng, một em gái nói với chúng tôi giá vé và thuyền để vào làng là khoảng 21.000 kyat, tôi cũng không nhớ chính xác nữa. Nhưng rất đắt nên chúng tôi quyết định không đi, mà quay về tìm chỗ ăn trưa và nghỉ ngơi.

Bến thuyền để vào làng Inwa
Sau bữa trưa, chúng tôi nhờ anh tài xế đưa chúng tôi trở lại bến xe để mua vé, tối về Yangon, do chúng tôi mua trễ nên hầu như vé xe VIP đều hết, hoặc giá cao. Nhưng bạn yên tâm, bến xe tại Mandalay có rất nhiều hãng, và cuối cùng chúng tôi cũng tìm được hãng ứng ý với giá vé khá ổn 16.800kyat. Mua vé xong xuôi, anh tài xế đưa chúng tôi đến tham quan xưởng làm vàng lá, tiếp sau đó anh đưa chúng tôi ra ngoại ô Mandalay để tham quan và ngắm hoàng hôn ở cầu Ubein, cây cầu bằng gỗ Teck dài nhất thế giới.

Thời điểm khi mà chúng tôi đến, con sông cũng dần cạn nước, giá thuê 1 chiếc thuyền để ra giữa dòng sống ngắm hoàng hôn khoảng 12.000kyat. Mùa này khách du lịch đến tham quan cũng tương đối ít.

Hoàng hôn cũng dần buông xuống bên sông, đánh dấu một ngày của chúng tôi đã kết thúc.