MÙA ĐÔNG TRÊN CAO NGUYÊN Y TÝ

Với ý định lên Sapa vào tháng 12 để tìm may mắn, có thể ngắm tuyết, nhưng thời điểm tôi đi là đầu tháng đợt không khí lạnh chưa mạnh lên, nên khả năng không có tuyết là rất cao. Vì vậy, Tôi cùng với 2 người bạn hẹn gặp nhau tại Hà Nội. Hành trình dự kiến của chúng tôi là dạo chơi tại Sapa và săn mây ở Y Tý bằng xe máy. Đó là lần đầu tiên tôi trải nghiệm cảm giác chạy xe ở miền núi đầy sương mù.

Trên đường lên Y Tý

Đáp chuyến bay vào lúc 21h30, Hà Nội đón tôi bằng cơn mưa nhẹ nhẹ và cái se lạnh đầu tiên của mùa đông. Một người bạn đã chờ sẵn hai đứa tôi tại bến xe Mỹ Đình, để xuất phát đi Sapa vào lúc 23h00.

Khoảng hơn 5h sáng chúng tối đến Sapa, không khí ẩm ướt, mưa, và cái lạnh thấu xương. Đến sớm quán sá chưa ai mở cửa, mấy đứa chúng tôi đến hiên một quán ăn ngồi trú mưa và chờ trời sáng. Nhiệt độ lúc đó đang là 10 độ.

Ngày hôm đó... thị trấn Sapa chìm trong sương mù và những cơn mưa kéo dài dai dẳng. Nó làm cho chúng tôi nản chí với ý định quay trở về Hà Nội nếu sáng hôm sau trời không tạnh mưa.

Sáng hôm sau khi thức dậy trời cũng bắt đầu hửng nắng, vậy là chúng tôi vẫn theo dự định cũ lên Y Tý, sau khi chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, chúng tôi thuê xe tại trung tâm Sapa với giá 100k/xe số ( giá thuê 80k/ 1 ngày + giữ xe qua đêm 20k ).

Bắt đầu chuyến đi, chúng tôi ghé chợ Sapa ăn sáng với món bánh cuốn thịt nướng khá ngon, bánh ướt mềm có nhân được làm từ nấm mèo, thịt heo băm nhỏ, phía trên được phủ thêm thịt ba chỉ nướng, hành phi, dùng kèm nước chấm giống nước chấm của món bún chả Hà Nội.

Bánh cuốn thịt nướng với giá 25.000

Sau khi ăn sáng xong, nhóm chúng tôi bắt đầu lên đường, từ Sapa lên Y Tý khoảng 60km, thời gian đi hơn gần 3 tiếng vì tôi và người bạn lần đầu chạy xe máy vùng núi nên chạy rất chậm do sương mù nhiều, thời tiết lạnh, đường hẹp quanh co và dốc.

Chúng tôi đi theo hướng đèo Ô Quy Hồ sang xã Mường Hum của huyện Bát Xát, từ Mường Hum qua suối Mường Hum và thủy điện Mường Hum lên thẳng Y Tý .

Phong cảnh dọc đường rất đẹp, núi non hùng vĩ, không khí trong lành, sẽ làm cho bạn thích thú, đường đèo quanh co nguy hiểm, tôi nhớ nhất... phải nói là hú hồn nhất là đoạn chúng tôi chạy xe không nhìn thấy đường, lên đèo gặp đoạn cua dốc sương mù che khuất, đường lại không có lan can chắn, suýt nữa tôi và người bạn lao xuống vực.

Đỉnh Fansipan nhìn từ xa

Trẻ em vùng cao
Đường lên Y Tý

Những cành đào ven đường báo hiệu mùa xuân sắp về
Chúng tôi đến Y Tý khoảng 14h, lúc này Y Tý vẫn chìm trong sương mù, chúng tôi thuê homestay nằm gần trường mầm non Y Tý với giá 60k/ người. Do hết chỗ, 3 đứa tôi được con cô chủ nhà nhường cho phòng ngủ của mình, nói chung là số bọn tôi rất may mắn.

Ngôi trường của những đứa trẻ vùng cao
Y Tý là xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát tỉnh Lào Cao. Phía đông giáp xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát. Phía Nam giáp các xã Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cao và xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Phía Tây giáp Trung Quốc. Phía Bắc giáp xã Ngải Thầu, huyện Bát Xát.

Vùng đất Y Tý nằm sâu trong núi, tứ bề là núi cao, quanh năm mây mù che phủ. Trên độ cao 2.000 mét, lưng tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San có đỉnh cao tới 2.660 mét, hiếm khi thấy được ánh mặt trời soi đủ cả ngày. Nằm nép mình bên núi, trên những con đường đất ngoằn ngoèo. Vùng thung lũng yên bình, Ý tý đẹp bởi mây, bởi núi, bởi mày sắc của rừng già, của những thửa ruộng bậc thang, hay những ngôi nhà trình tường của bà con dân tộc vùng cao.

Sau khi nghỉ ngơi, buổi chiều chúng tôi tham quan cầu Thiên Sinh - Nằm cuối thôn Lao Chải cách trung tâm Y Tý khoảng 10km. Theo tiếng dân tộc Hà Nhì, cầu có tên " Thiên Sân Shù " có nghĩa là " Trời Sinh ". Cầu ngắn chừng một 1m, trước đây là một tảng đá tự nhiên bắc qua khe sâu hun hút dưới là dòng suối Lũng Pô, có từ hàng trăm hay hàng ngàn năm trước qua sự vận động kiến tạo địa chất, khối đã khổng lồ đã nứt ra tạo thành khe đá này.

Đường đến cầu Thiên Sinh rất hẹp, đường quanh co, uốn lượn khuất dưới những ngọn núi trong buổi xế chiều

Đây là biên giới giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, theo thời gian, hòn đá lõm dần, người dân phải bắc những thanh gỗ làm cầu rồi xây bê tông như bây giờ

Cầu Thiên Sinh

Cảnh mua bán lúa giữa người dân tại cầu Thiên Sinh
Tham quan xong trời cũng bắt đầu tối dần, hoàng hôn cũng từ từ dần khuất sau những đám mây.....

Hoàng hôn ở Y Tý

Trở về homestay vừa kịp giờ ăn tối, chúng tôi nhờ cô chủ nhà nấu ăn luôn, bữa ăn được tính theo đầu người với giá 100k/người, 3 đứa chúng tôi ăn tối 300k với những món đặc trưng tự nhiên của miền núi gồm:  Gà luộc, thịt heo gác bếp chiên, cải mèo luộc, trứng chiên, củ sắn ( củ đậu ) xào lòng gà, và nước luộc gà làm canh. Bữa ăn tương đổi ổn và ngon, công thêm chai rượu táo mèo nữa... chỉ có canh là mặn ( khó ăn )

Buổi tối ở Ý Tý rất lạnh nhiệt độ xuống khoảng 5 đến 6 độ, cái lạnh buốt đến xương mặc dù đạ mặc rất nhiều quần áo, vớ, bao tay. Trời lạnh ko ngủ được, tôi bèn xuống bếp hơ lửa, ở nhà cô có một nồi nước nóng rất lớn được đặt suốt trên bếp để giữ nóng, nên lúc nào mọi người cũng có nước nóng tắm rửa, vệ sinh cá nhân.

Một mình sưởi ẩm ở cái bếp nấu ấm nước nhỏ, dưới ánh lửa bụp bùng, làm tôi nhớ đến đoạn video quảng cáo mỳ hảo hảo

" Trên mảnh đất đầy tự hào này, nơi mẹ khơi ánh bình minh từ gian bếp nhỏ.... "

Gian bếp nhỏ của cô chủ nhà
Trở về gian phòng nhỏ đi ngủ để lấy sức cho ngày mai... hành trình săn mây ở Ngải Thầu.

Buổi sáng với màn sương dày đặc và có hiện tượng kết tơ băng trên cây, cái lạnh của mấy ngày qua khiến môi tôi bắt đầu rạn nứt và chảy máu, da mặt khô rát ửng đỏ và lột da khó chịu.

Sau khi vệ sinh cá nhân xong, chúng tôi kiếm chỗ ăn sáng ở chợ gần chỗ chúng tôi ở không xa, bữa sáng là món phở Trâu xào, vị lạ, thịt trâu hơi dai, nói chúng cũng tạm ổn cho qua bữa, vì tôi cảm thấy không hợp khẩu vị cho lắm.

Phở Trâu với giá 35.000
Đường lên Ngải Thầu nhỏ hẹp, lầy lội bởi sương mù và mưa có nhiều đoạn đường đang làm, hai đứa tôi vừa chạy vừa sợ, muốn bỏ cuộc vì có nhiều đoạn chạy không nổi mà đẩy bộ cũng không xong, chúng tôi không tài nào đuổi kịp bạn trai đi cùng. Đành phải mò mẫm chạy từ từ như con ốc sên, vừa chạy vừa đẩy xe, chỗ nào không đẩy được thì chờ người qua đường gọi họ đẩy qua dùm. Càng chạy càng xa, bạn trai thì mất hút, mây thì không thấy mà sương thì mù mịt, lúc đó không biết chạy tìm cái gì luôn, cứ thế mà đi đuổi theo bạn trai cho kịp, cuối cùng thì cũng đến được Ngải Thầu, gần tới nơi rồi mà còn gặp trắc trở bởi cái dốc cũng ko cao lắm hơi đứng một xíu, nhưng do hơi xình, vậy là đứa đẩy, đứa chạy lên, trật bánh xe một phát té lăn quay, bể bửng xe luôn, thằng bạn ở trên đỉnh Ngải Thầu thì réo gọi, tính quăng luôn chiếc xe nhưng thấy có một anh dân tộc đang cho heo ăn sau nhà bèn nhờ ảnh chạy xe lên dùm. Chinh phục Ngải Thầu coi như cũng thành công.

Mây trên Ngải Thầu
Những chú dê núi nhởn nhơ gặm cỏ

Sương mù trên đỉnh Ngải Thầu

Ngồi chờ mây... chờ mãi... chờ mãi mây thì chẳng thấy kéo đến như hình mà thiên hạ chụp, nhưng sương mù thì lại kéo đến dày đặc. Chúng tôi đành bỏ cuộc không chờ nữa, phải trở lại Y Tý để thu dọn hành lý trở về Sapa cho kịp chuyến xe đi Hà Nội tối nay.

Cũng do quen đường nên khi chạy trở về cũng thuận lợi hơn, chúng tôi về tới Y Tý lúc 11h, vệ sinh chân tay, thu dọn hành lý xong, chúng tôi ra chợ để tìm đồ ăn trưa. Buổi trưa ở chợ chỉ có đúng 1 quán bán, không có cơm chỉ có phở và bún. Chúng tôi chọn món bún gà vì gà bản ở đây ăn rất ngon, thịt chắc, dai, ngọt, thêm vào đó là mấy lát lạp xưởng gác bếp rất ngon được làm từ thịt heo cắp nách, thơm, thịt nạc chắc, ít mỡ béo vừa ăn.

Bún gà, lạp xưởng gác bếp chỉ 25.000
Kết thúc chuyến hành trình nhiều kỉ niệm sau bữa ăn và trở về Sapa lúc 18h chiều. Chuyến đi này tôi phải cám ơn rất nhiều bạn trai đi cùng, vì không có bạn ấy dẫn đường chỉ với 2 đứa con gái chúng tôi thì chắc rằng chúng tôi không dám chạy xe máy, và chúng tôi cũng không thể biết một nơi gọi là Y Tý.