350KM VÀ HÀNH TRÌNH DỌC BIÊN GIỚI VIỆT NAM - CAMBODIA

Chuyến đi được hình thành từ những người bạn - những đứa đều bị bể kèo hợp thành, và quyết định xuất phát về Tây Ninh để khám phá quê tôi. Nhóm chúng tôi gồm 5 đứa: Tôi, Nhiên, Quang, Huyền và Phong.

Tây Ninh là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm ở vị trí cầu nối giữa thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Phnôm Pênh - Cambodia. Vùng đất Tây Ninh xưa vốn là một vùng đất thuộc Thủy Chân Lạp, với tên gọi Romdum Ray.

Tây Ninh có vị trí địa lý nối cao nguyên Nam Trung Bộ với Đồng Bằng Sông Cửu Long, vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có dáng dấp, sắc thái của vùng Đồng Bằng.

Xuất phát từ Sài Gòn, Sáng ngày 29/04 nhóm chúng tôi hẹn nhau tập chung tại ngã tư An Sương, với không khí ảm đạm của những cơn mưa kéo dài từ 4 giờ sáng. Đến 8h30 cơn mưa bắt đầu nhỏ và tạnh dần, chúng tôi lên đường đi theo quốc lộ 22 thẳng tiến.

Trên đường đi chúng tôi ghé vào tham quan hồ đá dưới chân núi Bà Đen, hồ nước xanh, mặt hồ tĩnh lặng, đó là hồ được hình thành từ khai thác đá. Đây cũng là vùng đất mà người dân địa phương gọi với cái tên " Ma Thiên Lãnh ", được hiểu rằng đó lãnh địa của các hồn ma nơi trần thế.

Sau khi tham quan xong, chúng tôi lại tiếp tục lên đường, chạy xe theo hướng Tân Hưng, Tân Châu khoảng 40km, khoảng 15h30 tới nhà tôi, ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm. Mọi người nghỉ ngơi, ăn tối và chuẩn bị đồ ăn đem theo cho chuyến đi rừng vào ngày mai.

Sáng chủ nhật ngày 30/04, chúng tôi thức dậy 6h sáng, sau khi vệ sinh cá nhân xong, tôi dẫn cả bọn đi ăn sáng bằng món món " Bún bò hóc " - đây là món ăn đặc trưng của người Cambodia. Sau đó cả bọn về chuẩn bị hành trang lên đường.

Từ nhà tôi chạy theo đường hướng về Tân Hà, ngang qua cửa khẩu Vạc Sa, cửa khẩu Chằng Riệc, xuyên rừng Chằng Riệc để đến Vườn Quốc Gia Lò Gò Xa Mát. Con đường khá dể đi, vì đoạn từ Rừng Chằng Riệc là đoạn đường nhựa đẹp, đường đi thẳng tắp mát mẻ, trên đường đi khá nhiều bướm, chúng bay lượn khắp nơi, và chúng tôi bắt gặp khá nhiều xác bướm bị xe cán qua.

Chạy qua Trung ương cục Miền Nam, sẽ đến cửa khẩu quốc tế Xa Mát thuộc huyện Tân Biên.

Từ Cửa Khẩu Xa Mát đi khoảng 5km nữa là đến VQG Lò Gò Xa Mát. Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nằm trên địa phận 3 xã Tân Lập, Tân Bình, Hoà Hiệp thuộc huyện Tân Biên

Đón chúng tôi tại VQG là Anh Thanh, và chúng tôi được nghe giới thiệu sơ vài nét về Lò Gò Xa Mát về địa hình, thực vật, động vật... Sau khi nghe xong chúng tôi đắt đầu di chuyển vào rừng. Đường vào rừng là con đường đất đỏ, nhiều đá nhiễn, bụi tung mịt mù.

Trạm đầu tiên chúng tôi dừng tham quan đó là khu bảo tồn Đa Ha, nơi có những cây họ Dầu khá lớn, con đường đi trong rừng khá đẹp và dễ đi.

Cây cầu bắc ngang con suối Đa Ha mùa khô
Sau khi tham quan xong, chúng tôi lại di chuyển tiếp đến trạm kiểm lâm Tà Nốt, theo lịch trình thì tối nay chúng tôi sẽ ngủ tại trạm kiểm lâm này. Tà Nốt có tháp cao 33m để quan sát xung quanh, từ trên tháp cao bạn có thể nhìn thấy nước bạn Cambodia.

Chúng tôi đến Tà Nốt lúc 12h30 trưa, anh kiểm lâm đưa chúng tôi đến phòng nghỉ ngơi và ăn trưa. Vậy là 5 đứa chợp mắt sau bữa trưa khoảng 1 tiếng, chúng tôi lại bắt đầu trek rừng để tìm cây nắp ấm Thorel, đây là cây nắp ấm được  nhà khoa học người Pháp Clovis Thorel phát hiện lần đầu tiên tại Lái Thiêu, Bình Dương năm 1861 - 1869. Sau đó được nhà thực vật học Paul Henri Lecomte miêu tả năm 1909 và ông đã lấy tên Thorel đặt cho loài cây này. Đây là cây đang ở tình trạng bị đe dọa tuyệt chủng cao. Và hiện nay cá thể này chỉ tìm thấy được ở VQG Lò Gò Xa Mát.

Khu này được nghe mấy anh kiểm lâm nói lại rằng đây là khu trảng ngập nước, có nhiều lúc vô mùa nước ngập đến ngang lưng quần.

Thuộc họ bắt mồi

Trái mây rừng
Trái Gùi
Sau khi tham quan trong chúng tôi lại quay trở về trạm Tà Nốt, tắm sửa và chẩn bị bữa tối. Bọn tôi đang lay hoay nhóm lửa để nướng đồ ăn, thì mấy anh kiểm lâm ra mời chúng tôi vào ăn cùng, họ đãi chúng tôi bằng những món tự làm và tự trồng được, thêm vào đó là một chút men từ những lon bia Angko, đặc biệt là dành cho chúng tôi nguyên đĩa măng cụt rừng, mùa này rất hiếm thấy.

Một buổi tối ấm áp và tràn đầy tiếng cười, các anh rất vui vẻ và nhiệt tình.... Cơm no, rượu say cũng đã khuya và đến lúc đi ngủ để giữ sức cho chuyến đi ngày mai.

Buổi sớm hôm sau ( Thứ 2 ngày 01/05 )

Tôi, Nhiên, và Quang dậy sớm để ngắm bình minh, buổi sớm trời hơi lạnh, đứng từ trên tháp cao nhìn bao quát xung quanh, sương sớm che lấp khu rừng, lúc ẩn, lúc hiện. Nhìn ánh bình mình hiện dần, lúc đó cho chúng tôi cảm giác giống như khi chúng tôi đang ngắm bình minh ở Bagan -Myanmar, khung cảnh ma mị dưới sương mù, mặt trời đỏ rực tròn xoe.

Ba đứa chờ ánh mặt trời lên cao hẳn, rồi bắt đầu đi xuống, 2 đứa bạn còn lại cũng đã thức, chúng tôi nhóm lửa nấu nước chuẩn bị cho bữa sáng, nhẹ nhàng với tách trà đào nóng, và món mì ly lúc nào cũng ngon nhứt cho những chuyến hành hạ thể xác.

Kết thúc bữa sáng bên hồ súng lãng mạn của cả nhóm và con " Mối " của mấy anh kiểm lâm, chúng tôi lại thu dọn hành lý lên đường, di chuyển ra bờ sông để đi ghe tham quan sông Vàm Cỏ Đông và Checkin cột mốc biên giới.

Trên đường đi chúng tôi chúng tôi bắt gặp một vừa hoa Mua Tím, và nhiều loại hoa cỏ khác nhau

Bởi vì là mùa bướm, nên khi vô rừng đâu đâu cũng bướm, bướm bay dập dìu, bay chán nó lại tụ họp lại.

Cuối cùng thì chúng tôi cũng đến bờ sông Vàm Cỏ Đông, mùa này sông Vàm Cỏ cũng chẳng có gì đặc biệt, chim cò đều chẳng thấy, dạo trên sông khoảng 1 tiếng, chúng tôi lên bờ để checkin cột mốc biên giới, con sông Vàm Cỏ Đông là đường biên giới giữa Việt Nam và Cambodia, bên này sông là của mình, bên kia sông là nước bạn.

Đây là đoạn cuối cùng của con suối Đa Ha đổ ra sông Vàm Cỏ

Chúng tôi kết thúc cuộc hành trình của mình ở VQG Lò Gò Xa Mát và lên đường trở về Sài Gòn sau 3 ngày lầy lội bên nhau, bọn tôi chia tay nhau bằng bữa ăn trưa muộn tại bò tơ Hồng Đào - Củ Chi.

( Kỉ Niệm: Tây Ninh 29/04 - 01/5/2017 )